คำประกาศสดุดีพระเกียรติคุณ ในวโรกาสที่มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ถวายปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการบริหารการศึกษา

พิธีประทานปริญญาบัตร ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๕ รุ่นที่ ๑๔
ณ อาคารศูนย์กีฬาและกิจการนักศึกษา

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ

คำประกาศสดุดีพระเกียรติคุณ ในวโรกาสที่มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ถวายปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการบริหารการศึกษา

          พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ พระองค์ผู้ทรงบำเพ็ญพระกรณียกิจด้านต่าง ๆ นานัปการอย่างต่อเนื่องยาวนาน ทรงอุทิศพระองค์เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนอย่างจริงจัง เพื่อความอยู่ดีมีสุข และบังเกิดความร่มเย็นแก่ทวยราษฎร์โดยทั่วหน้า ทรงจัดตั้งมูลนิธิ สมาคม กองทุน โครงการต่าง ๆ โดยทรงรับเชิญเป็นองค์ประธานและที่ปรึกษา เช่น มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของศาล เยาวชนและครอบครัว มูลนิธิบ้านบางแค โครงการ ช่วยลดการติดเชื้อเอดส์จากแม่สู่ลูก สภากาชาดไทย โครงการคืนชีวิตให้พ่อแม่เพื่อลูกน้อยที่ปลอดเชื้อเอดส์ กองทุนยาพระวรราชาทินัดดามาตุสำหรับผู้ติด เชื้อเอดส์ สภากาชาดไทย กองทุนนมสำหรับเด็ก ในโครงการช่วยลดการติดเชื้อเอดส์จากแม่สู่ลูก กองทุน โรคมะเร็งในเด็กในพระอุปถัมภ์ สมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรี สมาคมแม่บ้านทหารบก เป็นต้น

          พระองค์ทรงบำเพ็ญพระกรณียกิจดังกล่าวอย่างมุ่งมั่น ทรงศึกษารายละเอียด หลักการ และความรู้ต่าง ๆ จนเข้าพระทัย ทรงปฏิบัติตามหลักการ หลักวิชาความรู้ของเรื่องนั้น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประทานความรู้ให้แก่กรรมการ และเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิ สมาคม กองทุน และโครงการต่าง ๆ ที่ทรงเป็นองค์ประธานและที่ปรึกษา และประทานความรู้แก่พสกนิกร เช่น ความรู้เรื่องการดูแลทารกและเด็ก การดูแลผู้สูงอายุ ความรู้เรื่องการดูแลและการอยู่ร่วมกับผู้ป่วยโรคเอดส์ ความรู้เรื่องการป้องกันโรคต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดกับ ทารก เด็ก และผู้สูงอายุ แสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพด้านการบริหารการศึกษา ที่ทรงศึกษาค้นคว้า และทรงใช้ความรู้ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าอย่างมีระบบระเบียบจนบังเกิดเป็นประโยชน์สูงสุดแก่พสกนิกรและประเทศชาติ ส่งผลให้มูลนิธิ สมาคม กองทุน และโครงการต่าง ๆ สามารถดำเนินการจนได้ผลสำเร็จอย่างดียิ่ง

          พระองค์ทรงเสียสละและมีพระวิริยะอุตสาหะอย่างเหลือล้น จนเป็นที่ประจักษ์ว่าทุกองค์กรที่ทรงเป็นประธานและเป็นที่ปรึกษา มีผลงานอันเป็นประโยชน์ยิ่งต่อสังคมไทย บังเกิดความสุขและความอยู่ดีกินดีแก่พสกนิกรอย่างทั่วถ้วน

  

วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

  

Back