|
|
|
|
|
บันทึกไว้ให้แม่ |
|
|
" แม่คือผู้ให้ ผู้ให้ในที่นี้ คือ คุณแม่ให้กับตัวเองน้อยมาก
แต่ให้คนรอบข้างสังคม บุคลากร สมควรแล้วที่คุณแม่ได้เป็นแม่ดีเด่น
ด้านผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม " |
|
|
|
ถือเป็นโอกาสดีของพวกเราลูก ๆ ทั้ง 5 ที่จะได้เขียนถึงแม่ผู้มีพระคุณอันประเสริฐ เพื่อเป็นการบันทึกทบทวนระลึกความทรงจำอันมีคุณค่าต่างจากการ |
พูดอย่างไรก็ดีโอ๋ก็คิดว่าจะเขียนอย่างไรให้กระชับชัดเจน เพราะสิ่งที่แม่ทำไว้บนโลกใบนี้และให้พวกเราลูกๆ นั้นเหนือคำบรรยาย More than Words! ตอนเขียน หนังสือที่ระลึกงานคุณปู่ (ไพรัช สัตยารักษ์) เมื่อ 15 ปีก่อนนั้น (พ.ศ.2537) โอ๋จำได้ว่าไม่ได้เขียนเรื่องนี้ แต่ไม่เคยลืมเลยค่ะว่าต้องขอบคุณคุณปู่ที่มีสายตาแหลมคม มองลูกสาว ของครูประทุม (ประดิษฐ์ ดิษยะศริน) ไว้ว่าผู้หญิงคนนี้แหละขยันทำงาน สนใจดนตรีไทย นาฏศิลป์ จึงเป็นที่มาของลูกสะใภ้ปู่และเป็นแม่ของพวกเราใน เวลาต่อมา ปลายปี พ.ศ.2551 โอ๋ได้เขียนสรุปย่อเพื่อประกอบการพิจารณาการประกวดแม่ดีเด่นระดับประเทศ (ที่ทางโรงเรียน ปวช. ส่งโดยแม่ไม่ทราบ) และได้ให้ สัมภาษณ์กับ ทีมงานคณะนิเทศศาสตร์ ม.หาดใหญ่ ที่มาถ่ายทำวีดีทัศน์ว่า แม่เป็นทั้งพ่อและแม่ เนื่องจากพ่อนั้นรับราชการอยู่ต่างจังหวัดตลอด เช่น ช่วงที่พ่อเป็น นายอำเภอ หลายอำเภอในจังหวัดปัตตานีนั้น ทำให้ครอบครัวเราไม่ได้อยู่พร้อมเพรียงกัน แม่ต้องเลี้ยงพวกเรา 5 คน และทำงานหนักในฐานะลูกสาวคนโตและครูใหญ่ โรงเรียน หาดใหญ่อำนวยวิทย์กว่าพวกเราจะโตแม่ได้กระทำในสิ่งดีๆ ที่เป็นแบบอย่างมากมาย ทำมากกว่าพูดสอน เช่น ความมีเมตตากรุณา การให้เกียรติต่อบุคคลอื่น |
|
แม่ของเราเป็น เพชรของตระกูลดิษยะศริน (พล.อ.อ.ประหยัด ดิษยะศริน ผู้เป็นคุณอาของแม่) ได้เคยเขียนถึงแม่ไว้ โอ๋เคยพูดไว้ในงานเลี้ยงฉลอง |
มหาวิทยาลัยหาดใหญ่และครบรอบวันเกิดของแม่ที่เรือนไทยปี พ.ศ.2546 ต่อหน้าแขกผู้มีเกียรติและบุคลากร 4 แห่ง วันนั้นพูดแบบสด ๆ แทนพี่ ๆ น้อง ๆ ว่าพวกเรา โชคดีที่มีแม่เป็นคนเก่ง แต่ที่สำคัญคือเราภูมิใจว่าเรามีแม่เป็นคนดี ขอขยายความแบบย่อ ๆ ว่าแม่เป็นลูกเจ้าของโรงเรียนก็จริงแต่แม่ก็ต้องสร้างฐานะด้วยตนเอง แม่ต้องแก้ปัญหาอุปสรรคที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเป็นระลอก ทั้งงานโรงเรียนและชีวิตครอบครัวด้วยความอดทน ด้วยความเก่งเฉพาะตัว ความเป็นผู้นำ ด้วยความดีบารมี ที่สร้างสมมาไม่มีใครลิขิตให้ แม่สร้างและสานต่อมาด้วยแรงกายแรงใจของแม่เอง ที่ว่ากันว่า คนรุ่นที่ 3 ของครอบครัวมักจะทำธุรกิจเจ๊งนั้นตรงกันข้าม แม่เป็นรุ่นที่ 3 ของตระกูลที่สามารถสืบสานกิจการโรงเรียนราษฎร์แห่งแรกในหาดใหญ่ของคุณทวดมาจนมีมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งแรกของภาคใต้ในวันนี้ (ครบรอบ 13 ปี เม.ย. 2553) คุณตาคุณยายและบรรพบุรุษของเราท่านคงภูมิใจกับเพชรเม็ดนี้ไม่น้อย |
|
ความกตัญญูเป็นอีกเรื่องที่แม่ทำให้ดูเป็นแบบอย่าง แม่ดูแลคุณตาขณะป่วยนานถึง 11 ปี คุณยายประมาณ 7 ปี ในขณะที่ต้องบริหารโรงเรียน 3 แห่ง |
ไปพร้อม ๆ กับบทบาทแม่ลูก 5 ตลอดจนงานบำเพ็ญประโยชน์ช่วยเหลือสังคมก็ไม่ขาดตกบกพร่อง โอ๋เขียนไว้ในหนังสือที่ระลึกงานศพคุณยายลำดวนไว้ว่าความ กตัญญูของแม่ต่อบุพการีเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้แม่ได้เจริญก้าวหน้าและนำพาตระกูลของเราโรงเรียนในเครือหาดใหญ่อำนวยวิทย์ไปสู่การพัฒนาไม่หยุดยั้ง |
|
เรื่องของการเลี้ยงลูกนั้นแม่ไม่ตามใจ ทำผิดก็ลงโทษ แม้ทำดีเช่นคะแนนสอบดี แม่ก็ไม่ค่อยชมคงกลัวพวกเราจะเหลิง แม้กระทั่งวันนี้ที่พวกเราช่วยกัน |
แม่มักจะอมยิ้มมากกว่า เอ่ยปากชม แต่กระนั้นบุคคลภายนอกเพื่อนฝูงแม่ ผู้หลักผู้ใหญ่ชื่นชมว่า แม่เลี้ยงพวกเรามาดี โอมบอกว่าเลี้ยงให้พวกเราเก่งด้วย |
|
ตอนเด็ก ๆ พวกเราฟังแม่เล่าเรื่องการงานให้ฟังโดยเฉพาะ อ้อม, โอ๋, โอม ว่าทำโรงเรียน นั้นไม่ได้ราบรื่น แต่ลูก ๆ ทุกคนเต็มใจมาช่วยงานแม่กันหมด |
ไม่ได้เห็นว่าการทำโรงเรียนแล้วร่ำรวยสุขสบาย เรารู้ว่าการทำโรงเรียนดีมีคุณภาพมันต้องทุ่มเท เหนื่อย เครียด แต่เราทุกคนรักแม่และอยากช่วยงานแม่มากกว่าเรื่อง อื่นใด เมื่อได้มาทำงานลูกทุกคนก็สนุกมีความสุขกับการพัฒนาไปในรูปแบบที่แต่ละคนร่ำเรียนและถนัด เมื่อเวลาใครเอ่ยปากชมโอ๋ในบางเรื่อง เช่น มนุษย์สัมพันธ์ดี การนึกถึงคนอื่น โอ๋จะนึกเสมอว่าเพราะพ่อแม่เราเป็นคนติดดิน พูดคุยกับคนทุกระดับ เราเห็นติดตามาตั้งแต่เด็ก ๆ เราได้ซึมซับสิ่งที่แม่เป็นต้นแบบ เช่น เรื่องความซื่อสัตย์ ความยุติธรรม ที่เรานำมาใช้ในการบริหารลูกน้อง คนหมู่มากได้นั้นก็เพราะเรามีแม่พิมพ์เป็นเบ้าหลอมที่ดีนั่นเอง |
|
ในฐานะลูกน้องที่ทำงานกับแม่มานั้นขอสรุปโดยย่อว่า แม่มีความเป็นผู้นำสูง มองขาดด้วยประสบการณ์บวกกับคำว่าประณีตตามชื่อแม่ ความใจกว้าง |
รับฟังความคิดเห็นลูกน้องทุกระดับ มีความเป็นประชาธิปไตยทั้งในบ้านและนอกบ้าน เรื่องความใจดีมีเมตตาและพรหมวิหาร 4 ในการทำงานของแม่นั้น แม่ได้ทำให้ บุคลากรเห็นเป็นประจำ โอ๋ไม่อาจเขียนแทนพวกเขาเหล่านั้นได้ กิจกรรมต่าง ๆ ที่ทางราชการจัด แม่ในฐานะเจ้าของโรงเรียนก็ไปร่วมงานตลอด แม้ว่าเจ้าของโรงเรียน หลาย ๆ คน ด้วยอายุและเหตุบางประการเขาก็ไม่ได้ไปร่วมงาน เช่น งานวันพ่อแห่งชาติต้องยืนรอทำพิธีถวายพระพรที่สนามกีฬากลางจิระนครในช่วงหัวค่ำของทุกปี งานวันปิยะมหาราชที่แม่ตื่นแต่เช้าไปร่วมงานทุกปี ขอบันทึกไว้ตรงนี้เลยว่าแม่เป็นปูชนียบุคคลที่เป็นแบบอย่างที่ดีของครู เป็นครูของครูอย่างแท้จริง เรื่องของการ รักษาเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์ แม่ส่งเสริมและสนับสนุนตลอดชีวิต ช่วงที่บ้านเมืองกำลังวิกฤตมา 3 - 4 ปีนี้ได้แต่คอยบอกแม่ว่าอย่าเครียดมากไป เพราะมัน มีหลายเหตุปัจจัยที่ซับซ้อน |
|
ถ้าจะนิยามคำจำกัดความของแม่ประณีต ดิษยะศริน แบบสั้น ๆ นั้น โอ๋ขอบันทึกไว้ว่าแม่เป็น "ผู้ให้" เพราะแม่มองตัวเองน้อยเห็นความสำคัญของคน |
อื่นมากเสมอ คำว่า "ให้" คำเดียวก็บรรยายไม่ได้หมดทั้งการให้สิ่งของเงินทองที่เป็นวัตถุหรือให้สิ่งที่เป็นนามธรรม เช่น ให้เกียรติ ให้กำลังใจ ซึ่งหาซื้อกันไม่ได้ ยกตัวอย่างตอนที่รองผู้กำกับการฯ นภดล เผือกโสภณ ถูกกับระเบิดต้องพักรักษาตัวที่ รพ.มอ. เป็นเวลานาน แม่ไปเยี่ยมบ่อยมากพร้อมทำอาหารไปให้ทานด้วย การให้ ของแม่ถึงคนทุกระดับชั้น แม้กระทั่งคนสวน คนงาน คนรถ ไม่มีใครที่ไม่ได้สิ่งที่แม่หยิบยื่นให้นอกจากอาหารการกิน ไม่นับลูกทั้ง 5 และหลาน ๆ ที่แม่จำได้ว่าใครชอบ กินอะไรแล้วไม่น่าเชื่อแต่ก็ต้องเชื่อว่าแม่จำได้ว่า ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ เพื่อนฝูง ญาติ ทั้งทางพ่อและแม่นั้นท่านชอบอะไร ควรจะส่งของแบบไหนไปให้ เรื่องของการ ให้นี้ถ้าคนที่ไม่ทราบก็นึกว่าอาจารย์ประณีตมาใจดีตอนแก่ แต่ความจริงแล้วแม่เป็นผู้ให้มาตั้งแต่พวกเราเล็ก ๆ แล้ว ไม่ได้รอทำบุญเมื่อร่ำรวย เพียงแต่ว่าเมื่อฐานะดี มีความพร้อมมากขึ้น แม่ก็ ให้ ปริมาณมากขึ้นและขยายวงกว้างออกไปกว่าเดิม นอกจากนี้แม่ยังถอดแบบคุณตาประดิษฐ์ ในเรื่องของการทำบุญสนับสนุนพระพุทธ ศาสนา หมู่พระสงฆ์ในท้องถิ่นท่านจึงรู้จักแม่กันหมด โอ๋จำได้ว่ามีพระผู้ใหญ่พูดไว้ว่าแม่นั้นเหมือนนางปชาบดีโคตามีผู้นำอาหารมาถวายต่อพระพุทธเจ้าสม่ำเสมอ |
|
ขอยกเรื่องความประทับใจตื่นเต้นของลูกโอ๋สักเรื่องมาบันทึกไว้ เมื่อประมาณ พ.ศ.2546 โอ๋จะเดินทางไปเที่ยวอังกฤษและฝรั่งเศส ซึ่งเที่ยวบิน TG |
จากหาดใหญ่ไปกรุงเทพฯ และจากกรุงเทพฯ จะบินต่อเลยในวันเดียวกัน แต่เกิดเหตุฉุกเฉินที่สนามบินหาดใหญ่ มีเครื่องบินขวางรันเวย์ไม่สามารถเคลียร์ได้ ผู้โดยสาร
จึงตกค้างและวุ่นวายกันใหญ่ หากโอ๋ไม่ได้บินไปกรุงเทพฯ ให้ทันเวลาก็จะพลาดไฟลท์เมืองนอกโดยมีพี่ ๆ รออยู่ 5 คน ระหว่างนั้นก็แก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยแจ้งการ บินไทยว่าจะไปขึ้นเครื่องที่จังหวัดตรังแทนพอจัดการเสร็จก็ลาแม่ (ลืมบอกว่าปกติแม่ไม่ได้ไปส่งหรอกค่ะ แต่ไฟลท์นั้นแม่ว่างไปส่งและคงเห็นว่าไปหลายวัน) ปรากฏ ว่างงเลย แม่บอกว่าแม่จะนั่งรถไปจังหวัดตรังด้วย เราก็รีบบอกว่าแม่อย่าไปเลย เพราะอย่างน้อยก็ 1 ชั่วโมงครึ่งไปกลับก็ 3 ชั่วโมง แม่จะเหนื่อยเปล่า ๆ แม่ก็ยืนยันที่ จะไปให้ได้ก็กลายเป็นว่าแม่ไปส่งถึงจังหวัดตรัง เหตุการณ์นี้ประทับใจโอ๋มากว่า โอ้โหแม่เราทำได้ทุกอย่างเลยจริง ๆ หลาย ๆ เหตุการณ์ที่แม่ลุยทำให้รู้สึกว่าอายุ มากก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคสำหรับแม่เลย |
|
แม่ทำให้โอ๋ และลูก ๆ ทุกคนเข้าใจกับคำว่า ร่มโพธิ์ร่มไทร ว่าเป็นอย่างไร แม่เป็นร่มไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงาแก่ลูกหลานคนรอบข้าง แม่คอยช่วยบรรเทา |
พายุแห่งอุปสรรคที่พัดมาในช่วงเวลาต่าง ๆ แม่ทำให้ผู้อาศัยใต้ต้นไม้ใหญ่นี้ร่มเย็นเป็นสุขและอบอุ่นใจ |
|
กว่าจะมาเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรใหญ่นี้ไม่เพียงแต่ผ่านกาลเวลามา 6 รอบ หากแต่รากแก้วแห่งความมั่นคงในความดีงาม กิ่งก้านแห่งความรักความเมตตา้ |
ได้แผ่บารมีมาให้พวกเราสัมผัสได้ทั้งในฐานะลูกและลูกน้องเสมอมาจนทุกวันนี้ |
|
|
บทกวี |
|
|
|
|
ไม่มีใครในโลกนี้ไม่มีแม่ |
แม่รักแท้พันผูกลูกสุขสม |
|
แม่ของใครใครก็รักมักชื่นชม |
คำนิยมมากมายบรรยายความ |
|
|
แม่ท่านนี้ดีเด่นเป็นผู้ให้ |
ให้ทั้งใจให้ทั้งเกียรติให้สิ่งของ |
|
แม่ผู้เสียสละเมตตาตัวเป็นรอง |
แม่ผู้นำขององค์กรช่วยสังคม |
|
|
ผู้คิดงานสืบสานวัฒนธรรมไทย |
ดำรงไว้ชาติ ศาสน์ สถาบัน |
|
แม่ผู้ปลูกปัญญาปลูกไม้พันธุ์ |
ทั้งสร้างสรรค์ปั้นคนมองการณ์ไกล |
|
|
แม่ผู้สร้างอาณาจักรการศึกษา |
ปริญญาแห่งแรกในภาคใต้ |
|
อาจารย์แม่ครูของครูเชิดชูไว้ |
ยกย่องให้เราเห็นเป็นตำนาน |
|
|
จะมีแม่ที่ไหนในโลกนี้ |
รวมสรรพสิ่งดีไว้ในตัวท่าน |
|
ลูกโชคดีภาคภูมิใจไปอีกนาน |
แม่นั้นขานชื่อประณีต ดิษยะศริน |
|
|
กาลเวลามาบรรจบครบหกรอบ |
ลูกขอนอบน้อมจิตคิดวิถี |
|
อำนวยวิทย์ ม.หาดใหญ่พร้อมยินดี |
สร้างสรรค์งานเจ็ดสิบสองปีมุทิตา |
|
|
ขอพรพระสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองท่าน |
อายุวรรโณสุขังพลังกาย |
|
สัมฤทธิ์ผลสิ่งมุ่งหวังได้ดั่งใจ |
เปรียบร่มโพธิ์ร่มไทรนิรันดร์เทอญ |
|
|
|
|
|
|
ลูกโอ๋ |
ภัคชนิตร สัตยารักษ์ |
6 มกราคม 2553 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|